Những lưu ý với phụ nữ mang thai bị hen phế quản

Hen suyễn là căn bệnh gặp ở mọi lứa tuổi, mọi đối tượng cả phụ nữ mang thai, vậy hen suyễn trong thai kỳ có ảnh hưởng không? Nguyên nhân, dấu hiệu, cách chữa và phòng tránh hen suyễn ở phụ nữ có thai như thế nào?



Hen suyễn khi mang thai có nguy hiểm không?

Với một vài người bị hen phế quản mạn tính, khi có mang nếu không kiềm chế cơn hen tốt có thể dẫn tới sinh non, phải mổ lấy , con sinh non kém phát triển hoặc dị tật, mẹ bị tăng huyết áp, tiền sản giật, gặp biến tướng sau sinh, thậm chí tử vong cả mẹ lẫn con.

Tham khảo thêm: dấu hiệu của bệnh hen suyễn

Cách chữa bệnh hen suyễn trong thai kỳ

Chăm sóc thai phụ có bệnh hen cần có sự kết hợp giữa bác sĩ sản khoa và nội khoa. Việc điều trị cần nhiều cách thức phối hợp để đem lại hiệu quả cao nhất:

– Theo dõi nhiệm vụ phổi của mẹ: Cần đo phế dung (dung tích phổi) để nhận dạng hơi thở ngắn liên quan đến tình huống nặng lên của bệnh hen.

Bệnh hen cũng được theo dõi tại nhà bằng phương hướng sử dụng một dụng cụ đơn giản gọi là dụng cụ đo lưu lượng đỉnh để đánh giá độ hẹp của đường thở bởi vì bệnh hen. Đo 2 lần/ngày, lần 1 vào lúc thức dậy, lần 2 hướng 12 giờ. Nếu lưu lượng đỉnh giảm, nó báo hiệu bệnh hen đang trở nặng và cần trị bệnh tích cực hơn, thậm chí ngay cả khi mang thai cảm nhìn thấy vẫn khỏe.

– tình trạng sức khỏe thai nhi: thường ngày theo dõi tình huống em bé trong suốt thai kỳ như sự tăng sinh của bào thai, tim thai, sự vận động và dịch ối.

– Giáo dục thai nhi phụ: thầy thuốc chỉ dẫn cho có thai biết một vài dấu hiệu hen, sự trở nặng của bệnh, sự lên cơn hen, phương pháp sử dụng thuốc đúng đắn.

– Phòng tránh các tác nhân gây bệnh: phòng ngừa tiếp xúc với những dị nguyên có nguy cơ làm khởi phát bệnh hen như lông chó mèo, lông chim, bụi nhà, khói thuốc lá, mùi nước hoa đậm, các chất gây ô lây môi trường.

Bao bọc nệm, gối bằng vỏ bọc đặc biệt để giảm tiếp xúc với mạt bụi. phòng tránh ngủ trên ghế nệm, trường kỷ. Không nên hút thuốc hoặc để khói thuốc lây tỏa khắp nhà.

– Nếu dự định có mang vào mùa đông (mùa cúm) thì nên tiêm một mũi vắc-xin vào mùa thu.

– Thuốc men: Thuốc chữa hen cho dính bầu tương tự thuốc được sử dụng để chữa ở những bệnh nhân khác. Nên áp dụng thuốc ở dạng hít bởi có ít tác dụng phụ ở mẹ và em bé. Cũng cần chỉnh liều hoặc chủng thuốc trong suốt thai kỳ để bù vào một số sửa đổi về chuyển hóa ở mang bầu và một số sửa đổi về cấp độ nặng của bệnh hen. Điều quan trọng là cân nhắc nguy cơ (rất ít) của thuốc chữa hen so với nguy cơ trầm trọng của bệnh hen không được chữa trị thấu đáo. những cơn hen nặng làm giảm cung cấp ôxy cho thai nhi dẫn tới nhiều biến chứng như thai nhi chết lưu…
Tham khảo thêm: thuoc hen suyen

Bên cạnh đó chế độ dinh dưỡng cũng đặc biệt quan trọng trong giai đoạn này. Phụ nữ mang thai nên ăn đồ ấm, hạn chế tối đa đồ để lâu trong tủ lạnh. Đồng thời cũng phải giữ ấm cơ thể, nếu bị cảm cúm, cảm lạnh thì sẽ càng nguy hiểm hơn. Khi ra ngoài nên đeo khẩu trang để tránh các tác nhân bất ngờ gây các cơn hen.
Share on Google Plus

About Minh moon

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét