Nhật ký khởi nghiệp của một người Việt trẻ

Lê Hoàng Nhật (28 tuổi) là người sáng lập trên dưới 10 dự án khởi nghiệp tại Việt Nam với nhiều giải thưởng lớn nhưng cho đến nay, anh thất bại nhiều hơn thành công.

Tốt nghiệp Đại học Bách khoa TP HCM với tấm bằng Kỹ sư Khoa học và Kỹ thuật Máy tính, hành trình khởi nghiệp của Lê Hoàng Nhật bắt đầu từ những năm học đại học với nhiều dự án ở các lĩnh vực như công nghệ, âm nhạc, giáo dục và hoạt động xã hội.

startup-le-hoang-nhat-1 Chân dung Lê Hoàng Nhật.

Hành trình của những thất bại

Việc khởi nghiệp của Nhật khá tình cờ. Năm 2011, anh cùng ba người bạn nảy ra ý tưởng về mạng xã hội chia sẻ địa điểm ăn uống cho người Việt. Cùng thời điểm, Facebook đổ bộ vào Việt Nam. Phải mất 2 năm nghiên cứu và phát triển Hiyout - sản phẩm đầu tay của Nhật mới ra đời.

Tuy nhiên, làn sóng sử dụng smartphone trên thế giới và Việt Nam khiến sản phẩm nền web này nhanh chóng rơi vào quên lãng trong khi những ứng dụng bản địa như Foody, Lozi,… dần có chỗ đứng.

“Sau một năm phát triển, đội ngũ nhân sự của ứng dụng quyết định dừng dự án do nguồn vốn đã cạn kiệt cũng như thị trường có nhiều sự cạnh tranh, sản phẩm không đủ tốt và phù hợp với thói quen của người dùng”, anh Nhật chia sẻ.

startup-le-hoang-nhat-2 Lê Hoàng Nhật (đứng bên trái GS. Ngô Bảo Châu) cùng đội ngũ phát tiển Tomago Education.

Song song với Hiyout, Lê Hoàng Nhật cũng phát triển các dự án khác như án âm nhạc Kaustic, Café Đom Đóm – nơi chia sẻ về đam mê, ước mơ và tinh thần khởi nghiệp cho các bạn trẻ, Will &  Pum - Dự án phim hoạt hình 3D chiếu rạp đầu tiên do Việt Nam sản xuất, Tomago Education – sản phẩm giáo dục phi lợi nhuận dành cho học sinh cấp 2, hay Hear.Us.Now.Project - khóa học Thiết kế đồ họa cơ bản cho các em khiếm thính.

Mới đây nhất, Nhật và nhóm của mình phát triển ứng dụng CityHunt - trò chơi thay đổi trải nghiệm thế giới ảo trên nền tảng Android. Ở đó, người chơi sẽ tương tác với nhân vật trong game thông qua các hoạt động hàng ngày như rèn luyện cơ thể, đọc sách, hoạt động ngoại khóa,... để phát triển.

Dự án này giúp đội ngũ phát triển CityHunt được chọn trong 52 dự án trên toàn thế giới cho cuộc thi YSE (Young Social Entrepreneurs) do chính phủ Singapore tổ chức. Tuy nhiên sau 3 tháng phát triển và 1 tháng phát hành, CityHunt đã bị khai tử vì một số lý do khách quan.

startup-le-hoang-nhat-3 CityHunt - một sản phẩm dang dở của Lê Hoàng Nhật.

“Bài học thất bại là thứ tôi có được qua suốt chặng đường khởi nghiệp của mình. Khi nhìn lại tôi vẫn thấy rằng đó là sự tự hào và tôi không hối hận dù phải đánh đổi biết bao nhiêu điều như tình cảm, tiền bạc, các mối quan hệ, sự nghiệp ở một chuyên môn nhất định, sự bất ổn định trong cuộc sống.... Hiện tại, tôi vẫn đi dạy thêm toán vào các buổi tối trong tuần để trang trải cho các dự án startup”.

Được ghi nhận

Với dự án Tomago Education, Lê Hoàng Nhật được đề cử Forbes 30 Under 30 ở lĩnh vực Hoạt động Xã hội. Dự án được lập ra để giúp đào tạo kiến thức và kỹ năng mềm cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.

startup-le-hoang-nhat-4 Lê Hoàng Nhật (ngoài cùng bên phải) và các em nhỏ tham gia dự án Giáo dục Phi lợi nhuận Tomago Education.

“Được đề cử Forbes 30 Under 30 như là một ghi nhận cho những đóng góp của mình. Dù không trở thành 30 người trẻ tuổi có ảnh hưởng nhất Việt Nam năm 2015, nhưng cũng tạo động lực cho tôi phát triển những sản phẩm sau này. Đó là thành công cũng là khích lệ tôi đừng từ bỏ con đường mình đã chọn”.

Mới đây, Lê Hoàng Nhật cũng là một trong số những người người nhận vé mời tham dự buổi nói chuyện của Tổng thống Obama khi ông đến TP HCM. “Buổi gặp gỡ đã truyền cảm hứng cho tôi và các bạn hôm đó, đặc biệt là về việc chúng ta nên nghĩ là sẽ làm điều gì hơn là muốn trở thành ai, kiên trì với nó thì những điều tốt đẹp, những thành quả sẽ đến, một cách tự nhiên”.

Lê Hoàng Nhật cho biết, anh sẵn sàng từ chối những công việc lương nghìn USD để theo đuổi con đường khởi nghiệp. "Ngay sau khi dừng CityHunt, có 5 công ty đã mời tôi về làm việc ở những vị trí như đồng sáng lập, quản lý dự án, trưởng nhóm sản phẩm... nhưng tôi từ chối. Hiện tại, startup vẫn là một điều gì đó khá ‘day dứt’ đối với tôi”.

“Thực sự mà nói thì cái tôi mất ít hơn nhiều so với những thứ tôi nhận được trong suốt 5 năm startup của mình”.

Lê Hoàng Nhật ở thì tương lai

startup-le-hoang-nhat-5 Ami App - dự án mới nhất của Lê Hoàng Nhật.

Hiện tại, Nhật cũng có hai dự án mới: Ami - Ngôi nhà thông minh dành cho người Việt và InternX – Hướng nghiệp cho các em học sinh cấp 2, cấp 3 để có định hướng tốt hơn cho nghề nghiệp tương lai của thế hệ trẻ.

"Tôi không sợ thất bại. Tôi muốn định nghĩa lại và xây dựng nền tảng thông minh cho tất cả mọi người với sản phẩm ngôi nhà thông minh Ami. Xu hướng này có thể là mới mẻ tại Việt Nam nhưng đang được đánh giá tiềm năng trên quy mô toàn cầu. Gần chúng ta nhất là Singapore, họ đang đầu tư để trở thành 'quốc gia thông minh' với các thiết bị thông minh, ứng dụng công nghệ vào bất động sản, nhà ở, căn hộ”, Lê Hoàng Nhật thể hiện tham vọng của mình với dự án công nghệ mới.

Tự tin và tham vọng của Nhật là điều có thể hiểu được sau hàng loạt những thất bại cũng như những bài học anh có được trong suốt 5 năm khởi nghiệp: “Tôi và nhóm phát triển muốn tạo ra nó vì nó là tương lai, việc khám phá và mở ra những cánh cổng mới bước đến tương lai là một điều quyến rũ và hấp dẫn. Nó cuốn hút mọi đam mê của các thành viên trong nhóm trên cuộc hành trình kiến tạo tương lai. Tôi tin là mình sẽ vững vàng ở lần khởi nghiệp này, ít nhất là không bị lại những sai lầm mình đã mắc.

Câu trích dẫn ưa thích của Lê Hoàng Nhật là của Steve Jobs ‘Stay hungry, stay foolish’ (hãy cứ khát khao, hãy cứ dại khờ". Anh cũng đưa ra lời khuyên cho các bạn trẻ muốn khởi nghiệp đó là: nên có mindset (tư duy) trước về Lean Startup (khởi nghiệp tinh gọn), có kỹ năng cứng đồng thời kỹ năng mềm (giao tiếp, trình bày, thuyết trình, làm việc nhóm,...), “đây là những điều cơ bản cần có trước khi bắt tay khởi nghiệp”.

Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét