Tỷ phú Trung Quốc dám chê Apple hết thời là ai?

Jia Yueting là tỷ phú giàu thứ 17 Trung Quốc, nắm trong tay công ty LeEco sản xuất các thiết bị như smartphone, TV thông minh. Mới đây, công ty này ra mắt xe điện thách thức Tesla.

Jia-Yueting-1 Jia Yueting chê Apple hết thời, chỉ trích Jack Ma và tuyên bố sẽ vượt mặt Elon Musk. Ảnh: Getty Images.

Jia Yueting thích ăn mặc theo phong cách thời trang của Steve Jobs nhưng thích khoe khoang rằng công ty của ông đã qua mặt Apple trong các lĩnh vực như thiết kế, gia công sản phẩm, phần cứng và mô hình kinh doanh.

Công ty của Jia – tham gia sản xuất phim, TV thông minh, streaming video, điện thoại di động và xe đạp – được gọi là “Netflix của Trung Quốc”.

Năm 2014, ông thách thức Tesla: “Chúng tôi sẽ tạo ra những chiếc xe điện tốt nhất để giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí và ùn tắc giao thông ở Trung Quốc”, Jia Yueting viết trên trang tiểu blog.

Jia, chủ tịch và là người sáng lập của Leshi Internet Information & Techlology Co., được biết đến với cái tên LeEco (trước đây là LeTV). Trong bài phỏng vấn mới đây với CNBC, Jia Yeting khẳng định Apple đang mất dần vị thế tại Trung Quốc vì các sản phẩm và ý tưởng lỗi thời.

“Một trong những lý do quan trọng dẫn đến doanh số của Apple giảm là do sự sáng tạo từ họ ở mức cực thấp. Sự thiếu tư duy Internet và tính đóng kín của họ đang ngăn trở sự sáng tạo của ngành công nghiệp Internet di động”, ông này chia sẻ.

Tỷ phú chân đất

Hành trình vươn lên của Jia giống như một câu chuyện không có thật, nhưng ngày càng phổ biến ở xã hội Trung Quốc hiện đại. Ông sinh ra và lớn lên trong một gia đình khiêm tốn ở tỉnh Sơn Tây năm 1973. Jia là con thứ 3 trong một gia đình với bố là giáo viên, mẹ làm nội trợ. Ông đảm nhiệm công việc tại một cơ quan thuế địa phương những năm 90, theo hồ sơ công bố trên phương tiện truyền thông Trung Quốc.

Sau đó, ông bỏ việc để mở các chuỗi doanh nghiệp riêng, kinh doanh từ than đá đến điện thoại di động. Hiện tại, Jia là người giàu thứ 17 tại Trung Quốc (theo Forbes) với khối tài sản trị giá 7,3 tỷ USD. Ông cũng xếp thứ 41 trong danh sách 100 người giàu nhất trong lĩnh vực công nghệ của Forbes.

Ông trùm truyền thông

Leshi – tạm dịch là “TV hạnh phúc” ra đời năm 2004. Xưởng phim của họ - Le Vision Pictures có mối quan hệ đối tác với đạo diện Trương Nghệ Mưu. Công ty này đầu tư và phân phối các bộ phim Hollywood như “The Expendables 2”. Trị giá thị trường của công ty này khoảng 15 tỷ USD.

Doanh thu của Leshi tăng theo cấp số nhân trong 4 năm qua, từ 181 triệu USD năm 2012 lên 1,6 tỷ USD năm 2015, sau khi hãng chuyển dịch sang lĩnh vực thiết bị điện tử tiêu dùng như smart TV hay smartphone. Tuy nhiên, lợi nhuận của công ty không cao. Leshi thu về 31 triệu USD năm 2012, 38 triệu USD năm 2013 và chỉ 7,5 triệu USD năm 2014.

Chuyển dịch sang lĩnh vực xe điện

Tháng 8 năm ngoái, Leshi công bố bản vẽ mẫu của chiếc xe được gọi là Le Supercar – có kiểu dáng như một chiếc hatchback hạng sang.

Tại triển lãm Bắc Kinh vừa qua, Leshi công bố bản concept của mẫu xe điện LeSEE – được xem là đối thủ xứng tầm của chiếc Tesla Model 3 từng gây sốt ở Mỹ gần đây.

Hai điểm nổi bật của LeSEE là khả năng tự lái và tự đỗ sử dụng công nghệ điều khiển bằng giọng nói thông qua ứng dụng trên smartphone. Hiện tại, thông số kỹ thuật của xe chưa được công bố.

Jia-Yueting-2 Jia giới thiệu bản concept của xe LeSEE trong khuôn khổ triển lãm ô tô Bắc Kinh cách đây ít hôm. Ảnh: Reuters.

Leshi cho biết bộ phận Le Auto của họ có khoảng 700 nhân viên, bao gồm 400 người tại Mỹ. Họ có quan hệ đối tác với hãng xe thể thao Anh là Ason Martin. Ngoài ra, Leshi còn là một cổ đông của Atieva – công ty khởi nghiệp tại thung lũng Silicon – công ty tự quảng cáo sẽ tạo ra những chiếc xe điện đi trước thời đại.

Kinh doanh đa ngành

Leshi nuôi tham vọng tham gia vào nhiều lĩnh vực khác nhau. Nửa đầu năm ngoái, họ công bố bán được 1 triệu chiếc TV thông minh. Cũng trong giai đoạn này, họ công bố thứ gọi là “Le Super Phones”.

Trên thực tế, công ty này vừa cho ra mắt bộ 3 smartphone mới, trong đó model cao cấp nhất dùng RAM 6 GB, loại bỏ jack cắm tai nghe  - một động thái được xem là đi trước iPhone 7 của Apple. Leshi cũng mở văn phòng tại thung lũng Silicon và Nam California để sản xuất một chiếc xe đạp thông minh.

Mẫu xe này ra mắt cách đây ít giờ với tên gọi Le Sivrac. Chiếc xe này được trang bị sẵn một điện thoại thông minh ở giữa tay lái để hỗ trợ điều hướng và tập luyện. Le Sivrac có giá bán dao động từ 800 đến hơn 6.000 USD tùy chọn khung xe bằng chất liệu gì.

Jia-Yueting-3 Xe đạp thông minh Le Sivrac có tích hợp smartphone trên tay lái.

Leshi cũng ra mắt một thương hiệu rượu vang và công bố kế hoạch trồng nho hữu cơ, rau, hoa trên diện tích đất 200 ha.

Tuy nhiên, việc tạo ra những chiếc xe hơi chạy điện giữ một vị trí đặc biệt với Jia. “Hãy nhìn vào bầu trời Trung Quốc, tất cả các doanh nghiệp có trách nhiệm đều muốn làm một thứ gì đó”, Jia chia sẻ với Bloombergtrong một cuộc phỏng vấn năm 2014.

Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét