Apple có thể là Microsoft tiếp theo

Apple đang ở vị trí của Microsoft trong quá khứ: thống trị nhiều thị trường, có các ý tưởng đột phá, nhưng họ cần sớm đầu tư cho tương lai để giữ vững vị trí này.

Cuối tuần rồi, doanh nhân và cũng là nhà phát triển iOS kỳ cựu Marco Arment đưa ra nhận định gây choáng váng: nếu không có một sự đầu tư nghiêm túc cho trí tuệ nhân tạo, Apple sẽ đi vào vết xe đổ của BlackBerry.

Arment viết: “Ngày hôm nay, Amazon, Facebook và Google đang đặt cược lớn vào trí tuệ nhân tạo. Trợ lý ảo, các giao diện giọng nói ở khắp mọi nơi. Hy vọng rằng chúng sẽ trở thành thế hệ công nghệ tiếp theo. Nếu điều đó trở thành sự thật, tôi lo ngại cho Apple”.

Điều này dường như nhận được sự đồng thuận từ số đông các nhân vật cấp cao tại Apple. Có lẽ Táo khuyết đã không đầu tư vào trí tuệ nhân tạo nhiều như những tên tuổi khác, khi họ chỉ đóng vai trò rất nhỏ trong cộng đồng AI.

Microsoft-1 Apple và Microsoft đã có nhiều duyên nợ trong quá khứ. Ảnh: Business Insider.

Nhưng với hơn 200 tỉ USD dự trữ, cùng với những các mối hợp tác từ khắp nơi, Apple hoàn toàn có thể "mua" được những thứ họ cần - điều xa xỉ mà RIM, sau này đổi tên thành BlackBerry, đã không có được khi iPhone ra mắt lần đầu năm 2007.

Apple là công ty có giá trị lớn nhất trên thế giới. Và dù cho có chút sụt giảm doanh số bán ra trong quý vừa qua, họ đạt mức lợi nhuận đáng mơ ước với bất kì công ty nào.

Cơ hội lớn không đến nhiều lần. Bỏ qua BlackBerry, Microsoft hiểu điều này hơn cả.

Khi iPhone ra mắt năm 2007, Microsoft đã có những bước đi vững chắc. Họ đã có những khoản đầu tư đúng đắn vào lĩnh vưc di động thông minh với Windows Mobile, những công nghệ tiên tiến bấy giờ, hầu hết các công ty đều sử dụng Windows, tất cả gắn kết với nhau tạo thành một khối vô cùng vững chắc.

Vậy nên, trong năm 2014, dù nhận ra sự tụt hậu, CEO Microsoft Steve Ballmer lại mắc thêm sai lầm nghiêm trọng: đấu tranh để mua lại mảng di động của Nokia với giá 7,2 tỉ USD trong nỗ lực tạo nên điện thoại chạy hệ điều hành Windows.

Microsoft-2 Mua lại Nokia được đánh giá là thương vụ thất bại của Microsoft. Ảnh: Business Insider.

Đây là một thất bại lớn, Business Insider nhận định. Microsoft đã mất 7,6 tỉ USD trong năm 2015. Hãng nghiên cứu Gartner đưa ra một báo cáo về thị trường điện thoại di động thông minh, khi chỉ ra Microsoft chỉ chiếm ít hơn 1% thị phần. Điều này hoàn toàn có thể tránh khỏi nếu họ nhận thức được hành động của mình sớm hơn.

Bài học dành cho Apple cũng như các cổ đông của họ: tiền không phải là tất cả. Một tên tuổi lớn phải có chiến lược, tầm nhìn xa, cách vận hành và bản lĩnh của một người đi đầu.

Điều quan trọng cần nhớ, trong khi Microsoft mất đi ngai vàng cũng là lúc Apple leo lên đỉnh vinh quang. Trong thực tế, theo như giám đốc điều hành mới của Microsoft Satya Nadella, họ đã cùng nhau ngồi lại, đánh giá lịch sử, rút ra những bài học và thực hiện một cuộc cách mạng trên tất cả các dòng sản phẩm (ngoại trừ điện thoại thông minh).

Microsoft-3 Hệ thống Smarthome đang là một bước tiến tương lai của Internet. Ảnh: Business Insider.

Tương tự như vậy, khó có thể tin rằng Apple đang cam chịu số phận. Dù trợ lý và thực tế ảo sẽ là một phần của tương lai, chúng ta vẫn sẽ cần đến điện thoại thông minh trong một thời gian dài nữa, và Apple vẫn đang có một thị trường khá tốt tại đây.

Nhưng, như Arment lưu ý, nếu Google và các công ty khác đang nắm lấy quyền lực về trí tuệ nhân tạo, Apple sẽ bước theo con đường của Microsoft, thay đổi chiến lược và chấp nhận tương lai - không chỉ đánh đổi tiền bạc mà còn là văn hóa cũng như tầm nhìn của họ.

Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét