Nhóm 9X làm ROM thuần Việt cho máy Android

BlurOS là bản ROM tùy biến cho Android 6.0 dành cho những thiết bị đang chạy phiên bản thấp hơn.

Hai tuần trước, bản beta của BlurOS được giới thiệu trên một diễn đàn dành cho cộng đồng người dùng các thiết bị Android Việt. Sản phẩm nhận được nhiều tín hiệu tốt của cộng đồng, Bùi Văn Linh, trưởng nhóm BlurOS cùng các thành viên chia sẻ với Zing.vn.

BlurOS-1 Bản thử nghiệm của BlurOS đang được chạy trên nhiều thiết bị trung cấp.

Theo Linh, nền tảng Android không còn quá xa lạ với người dùng. Tuy nhiên, lại chưa có sản phẩm nào hỗ trợ người dùng Việt tốt nhất. Điều này thôi thúc nhóm xây dựng và phát triển.

BlurOS với 8 thành viên có tuổi đời khá trẻ (sinh từ 1991 đến 1998). Đây đều là những người hoạt động và đóng góp tích cực trên các diễn đàn dành cho người dùng Android Việt Nam.

Tình yêu với Android

Bùi Văn Linh chia sẻ, hầu hết các thành viên trong nhóm đều có kinh nghiệm trong lĩnh vực phát triển phần mềm. Có người đã từng xây dựng các bản ROM tùy biến cho các nhà sản xuất di động tại Việt Nam. "Mọi người không phân biệt tuổi tác, có thành viên mới chỉ học cấp ba", Linh nói.

BlurOS gặp nhiều khó khăn trong buổi đầu. Họ thiếu cơ sở vật chất kỹ thuật, sản phẩm test. Ngoài ra, các thành viên cũng không tìm được tiếng nói chung. Tuy nhiên sau 6 tháng phát triển, niềm đam mê cùng sự hỗ trợ từ cộng đồng đã giúp các hoạt động của họ ổn định.

BlurOS-2 Trưởng nhóm Bùi Văn Linh (ngoài cùng bên phải) và một số thành viên của BlurOS.

Khi được hỏi tại sao nhóm BlurOS tập trung vào các thiết bị tầm trung mà không phải phân khúc cao cấp. Linh chia sẻ, điều này xuất phát từ thực tế thị trường.

Theo đó, dòng di động này có thị phần lớn, thiết bị đa dạng. Đây cũng là các sản phẩm phù hợp với nhiều người. Hiện tại, các nhà sản xuất thường chỉ tập trung giới thiệu bản nâng cấp hệ điều hành cho máy cao cấp, trong khi nhóm khác bị bỏ bê.

"Đây chính là những lý do khiến BlurOS tạo ra các bản ROM tùy biến cho model trung cấp", Linh nói.

Sau 2 tuần phát hành bản thử nghiệm (beta), BlurOS đã nhận được phản hồi khá tích cực. Bản ROM hỗ trợ gần 40 dòng máy đã có hơn 50.000 lượt cài đặt.

Các thành viên cũng đang thu thập các đánh giá của người dùng để nhanh chóng hoàn thiện bản chính thức trong tuần sau.

Muốn xây dựng chợ ứng dụng di động riêng cho người Việt

Điểm khác biệt của BlurOS nằm ở chỗ, người dùng không bị ràng buộc với các phần mềm cài sẵn so với các phiên bản từ nhà sản xuất. Người dùng có thể lựa chọn dùng hay xóa các ứng dụng có sẵn trong hệ điều hành.

BlurOS-3 Các thao tác cử chỉ trên BlurOS.

Dựa trên kinh nghiệm bản thân cũng như thói quen của người dùng, BlurOS thêm các tinh chỉnh nhỏ cho người dùng, nhằm tăng khả năng tùy biến mà không làm xung đột hay lỗi hệ thống.

Cũng theo nhóm phát triển, họ có tham vọng sẽ xây dựng được chợ ứng dụng thuần Việt cho người dùng Android. Nhóm cũng kỳ vọng sẽ có mạnh thường quân hỗ trợ về tài chính, kỹ thuật để đưa các sản phẩm tốt.

Trong tương lai, BlurOS sẽ có trang web riêng để tiếp cận những người dùng mới, hướng dẫn tải ứng dụng và game phù hợp với nhu cầu và thói quen của người Việt.

Với khoảng 50.000 người đã cài đặt ROM, trưởng nhóm BlurOS tin rằng sản phẩm sẽ dễ dàng đến với người dùng hơn nữa. Ngoài ra, nhóm sẽ phát triển nhiều các bản tùy biến cho nhiều dòng máy nhất có thể chứ không chỉ tập trung vào phân khúc trung cấp.

Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét