"Bảo bối" giúp Tổng thống Obama có bài phát biểu chấn động lòng người

Một bài đăng trên Quora có đặt ra câu hỏi: Tổng thống Mỹ Barack Obama có học thuộc toàn bộ bài diễn văn của mình không?

obama-1

Đáp lại câu hỏi đó, thành viên Cross Hogen trả lời như sau: “Không. Các vị tổng thống không có thời gian để học thuộc những bài phát biểu của mình. Những bài phát biểu này thậm chí còn được chỉnh sửa và “đánh bóng” cho đến phút cuối. Tổng thống Obama cũng giống như các MC truyền hình khác trong thời hiện đại, đều sử dụng một chiếc máy có tên gọi “teleprompter” (máy phóng đại chữ) khi phát biểu.

Một hoặc một vài chiếc Telepromter thường được đặt ở trước tầm mắt, để người phát biểu không cần phải nhìn xuống và có thể nhìn vào mắt khán giả hoặc nhìn vào camera một cách tự nhiên hơn. Tôi chỉ thấy Tổng thống phát biểu một điều gì đó bằng trí nhớ nếu bài phát biểu đó ngắn hoặc ở dạng không nghi thức. Trong trường hợp đó, Tổng thống thường sẽ phát biểu một số ý cơ bản hoặc một số cụm từ do các nhân viên của mình đề xuất. Nhưng đây chỉ là suy đoán của tôi”.

Theo Wiki, telepromter là một thiết bị chuyên “nhắc lời” cho diễn giả với phần màn hình hiện nội dung của bài phát biểu hoặc kịch bản. Ra đời năm 1950, TelePromter do ba nhà sáng chế Fred Barton Jr., Hubert Schalfly và Irving Berlin Kahn phát minh. Barton, một diễn viên, chính  là người đã nghĩ ra ý tưởng về một chiếc máy phóng đại chữ để giúp các diễn viên diễn trước ống kính mà không phải học thuộc khối lượng kịch bản quá lớn. Khi mới ra đời, đây là một thiết bị cơ khí đơn giản do một kỹ sư vận hành và được đặt gần camera.

obama-2 Máy Telepromter

Sử dụng telepromter cũng tương tự như việc cầm giấy đọc. Màn hình thường được đặt ở trước và bên dưới ống kính của các camera chuyên nghiệp. Telepromter sở hữu một loại kính đặc biệt với tên gọi “beam splitter glass” (kính lọc chùm tia). Tấm kính này sẽ giúp bạn mắt bạn vẫn nhìn trực tiếp vào camera mà thực chất là nhìn vào tấm kính trong suốt, còn máy chiếu ở bên dưới sẽ chiếu chữ lên vào tấm kính để người trình bày có thể đọc. Tấm kính lọc chùm tia này sẽ giúp người trình bày đọc được chữ nhưng máy quay phim thì không. Nếu bạn sử dụng các loại kính khác, khi máy chiếu chiếu chữ lên, bạn sẽ nhìn thấy các dòng chữ bị nhân đôi và những chữ này cũng hiện lên camera ở phía sau.

obama-3

Trước kia, một máy telepromter có giá khá đắt vì phải đi kèm với một máy chiếu ở phía dưới. Nhưng nhờ sự xuất hiện của iPad, bạn chỉ cần tải một phần mềm chuyên dụng về, phần mềm sẽ tự động đảo chữ rồi chiếu lên telepromter và người dùng có thể thoải mái sử dụng. Với ứng dụng này, bạn có thể điều chỉnh màu sắc chữ, tốc độ trôi của chữ, kích cỡ chữ. Nếu bạn không theo kịp chữ, chỉ cần đưa tay vào màn hình iPad và kéo chữ xuống, vậy là xong.

Trong cuộc phỏng vấn với Jon Stewart, George Stephanopoulos, nhà báo chuyên viết về chính trị, và từng là nhà báo đi theo tổng thống Clinton đã tiết lộ một câu chuyện ông chứng kiến về tài ứng đối siêu việt của tổng thống Clinton như sau: Trong một sự kiện y tế vào tháng 9/1993, chiếc telepromter của Tổng thống Clinton đã bị lập trình nhầm với một bài phát biểu cũ. Trong suốt 13 phút, Tổng thống Clinton đã ứng khẩu trong khi chiếc promter vẫn tiếp tục trình chiếu bài phát biểu cũ.

Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét