Mitsubishi thừa nhận đã gian lận khí thải trên ô tô

Mitsubishi Motors đã khiến cả thế giới phải “choáng váng” khi thừa nhận đã gian lận trong kết quả kiểm tra nhiên liệu trên hơn nửa triệu chiếc xe.

Mitsubishi-1 Lãnh đạo cấp cao của Mitsubishi Motors cúi đầu nhận lỗi trong họp báo. Anh: Theguardian

Thông tin về gian lận khí thải của Mitsubishi Motors đã tràn ngập trên các trang báo lớn. Theo đó, hãng xe Nhật đã thừa nhận dữ liệu thử nghiệm nhiên liệu trên 625.000 chiếc xe đã bị can thiệp để cho kết quả ít hơn so với thực tế. Gian lận của Mitsubishi còn kéo theo cả người đồng hương khác là Nissan.

Theo các nguồn thông tin, khi Nissan thử nghiệm những chiếc xe được cung cấp bởi Mitsubishi Motors đã phát hiện ra sự khác biệt giữa các số liệu kiểm tra và kết quả mà Mitsubishi cung cấp. Các  nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cho biết, theo những kết quả chưa chính xác, thì gian lận này có trên 4 dòng xe khác nhau. Trong đó, có 2 mẫu xe được sản xuất cho Nissan. Gian dối này khiến cho 468.000 chiếc xe Nissan bị ảnh hưởng và 157.000 chiếc được phân phối dưới thương hiệu Mitsubishi.

Mitsubishi Motors đã thừa nhận sai trái và Chủ tịch Tetsuro Aikawa cùng các quan chức khác của hãng xe Nhật đã phải cúi đầu nhận lỗi trong cuộc họp báo công khai được tổ chức ngày hôm nay. Mitsubishi Motors. Tetsuro Aikawa cho biết: Chúng tôi phát hiện ra rằng Mitsubishi đã thực hiện các bài kiểm tra không chính xác, để cho ra mức độ tiêu thụ ít hơn thực tế. Chúng tôi bày tỏ lời xin lỗi sâu sắc đến tất cả các khách hàng và các bên liên quan trong vấn đề này.
 
Mitsubishi Motors là hãng xe hơi lớn thứ 6 Nhật Bản đã phải ngừng sản xuất những chiếc xe này và đang thương thảo vấn đề bồi thường cho Nissan.

Ngay sau khi thông tin hé lộ, cổ phiếu của Mitsubishi Motors đã lập tức sụt giảm tới 15% trong phiên giao dịch ngày hôm nay. Đây là mức giảm mạnh nhất trong vòng 12 năm qua.

Theo các nguồn tin, gian lận khí thải đã được hãng xe Nhật sử dụng cho các dòng mini car sản xuất dành cho Nhật Bản. Tuy nhiên, hãng này cũng sẽ tiến hành trên các dòng sản phẩm ở các thị trường khác thông qua một Ủy ban điều tra.

Sự kiện này của Mitsubishi khiến nhiều người gợi nhớ đến bê bối khí thải mà Volkswagen thừa nhận hồi năm ngoái khi cài phần mềm gian lận lên 11 triệu xe chạy động cơ diesel. Volkswagen đã phải trả giá cho gian lận này khi cổ phiếu giảm giá tới 30% cùng với nhiều tỷ đô phải chi ra để giải quyết khủng hoảng từ khi dính vào vụ bê bối này.

Nhiều chuyên gia cho biết, mặc dù tính chất vụ gian lận của Mitsubishi rất khác so với Volkswagen nhưng rất có thể hãng xe Nhật cũng phải trả giá đắt bởi thị trường vốn rất nhạy cảm đến vấn đề này.

Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét