20 năm trước, cài game cũng là một nghệ thuật

Chắc hẳn không ít người đã phải nhờ đến sự giúp sức của người lớn trong công việc cài đặt game.

Ở thời đại kĩ thuật số và internet phát triển như hiện nay, việc cài đặt một tựa game gần như đã được đơn giản hóa đến mức trẻ con cũng có thể tự mình thực hiện chúng thông qua vài cú click chuột đơn giản. Thế nhưng những game thủ đang ở độ tuổi đi làm chắc chắn vẫn còn nhớ vào khoảng 10, 20 năm về trước, mọi chuyện không hề dễ dàng như vậy.

Ở thời điểm ấy, định dạng CD cũng chỉ mới bắt đầu phổ biến chứ chưa nói gì đến DVD hay các loại đĩa dung lượng cao hơn. Vì lý do này, những tựa game dung lượng lớn đều được phát hành dưới dạng nhiều đĩa, có trường hợp lên tới con số 10 như Metal Gear Solid 2. Trước đó một chút nữa khi hệ điều hành DOS còn đang thống trị, định dạng đĩa mềm với dung lượng 1,44MB dễ dàng tạo ra hàng xấp đĩa dày cộp chỉ để dành cho một tựa game duy nhất.

20-nam-truoc-cai-game-cung-la-mot-nghe-thuat-1 (Hình minh họa).

Chưa kể ổ cứng sản xuất ở thập niên 90 cũng có dung lượng rất hạn chế, và hết chỗ trống để cài game là việc rất thường xuyên xảy ra. Chẳng vậy mà đi kèm cùng các tựa game thời đó không phải code nhận DLC trang phục, tranh ảnh hay hộp đựng đẹp đẽ nào cả mà là những tờ hướng dẫn và khuyến cáo liên quan tới việc cài đặt game.

Lấy ví dụ như tựa game Wing Commander 2 phát hành năm 1991. Hãng Origin Systems khi ấy đã kèm theo trò chơi một tờ "dặn dò" rất cẩn thận từng chi tiết cho quá trình cài đặt mà ngày nay khi đọc lại chúng ta cảm thấy rất buồn cười vì mức độ nghiêm trọng của nó, giống như nếu không làm theo thì chiếc máy tính sẽ nổ tung vậy.

20-nam-truoc-cai-game-cung-la-mot-nghe-thuat-2 Tờ hướng dẫn cài đặt kèm theo trò chơi Wing Commander 2.

Trích một đoạn có trong tờ hướng dẫn phía trên: "Vì Wing Commander 2 là một sản phẩm có đồ họa, âm thanh, lồng tiếng ở chất lượng đỉnh cao nên bạn cần phải RẤT THẬN TRỌNG trong việc làm theo các chỉ dẫn cài đặt dành cho PC của bạn một cách RẤT CẨN THẬN và CHÍNH XÁC."

"Nếu không kiểm tra kĩ lưỡng TỪNG thông số sau đây, bạn sẽ không thể trông đợi tựa game này được cài đặt hoặc hoạt động hoàn hảo. Quá trình cài đặt có thể diễn ra trong vòng vài tiếng đồng hồ. Chúng tôi hiểu rằng quãng thời gian ấy là một sự đầu tư không nhỏ đối với bạn, nhưng kết quả cuối cùng - một trò chơi hấp dẫn dựa trên những công nghệ PC hiện đại nhất - sẽ xứng đáng với công sức bạn bỏ ra. "

20-nam-truoc-cai-game-cung-la-mot-nghe-thuat-3 Đồ họa "tuyệt đỉnh" của những năm 90 là đây.

Vậy đấy, giờ thì bạn đã cảm thấy chờ đợi game download xong còn sướng hơn nhiều so với việc phải ngồi canh để thay từng đĩa, đồng thời "cầu nguyện" cho không đĩa nào gặp lỗi của 20 năm trước chưa?

Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét