Trung Quốc ra dự luật mới chặn hết tất cả website nước ngoài

Danh sách các website và các dịch vụ bị chặn tại Trung Quốc vốn đã không hề ít, nhưng nó sẽ còn tiếp tục nhiều hơn nữa, với những quy định quản Internet mới nhất của Trung Quốc.

trung-quoc-1 Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (người đứng phía bên trái)

Trang Quartz đưa tin, ngày 25/3, Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin (MIIT), cơ quan chuyên giám sát mảng viễn thông và internet của Trung Quốc, đã công bố một dự thảo luật quy định về việc quản lý tên miền cho các website, trong đó có những điều khoản gây khó khăn, thậm chí khiến các website nước ngoài không thể truy cập nổi tại Trung Quốc.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 30/3, hãng tin Reuters đã có bài viết cho biết Trung Quốc phủ nhận việc quy định quản lý internet mới khiến các website nước ngoài “chết cứng” tại Trung Quốc. Reuters cho biết, cơ quan quản lý Trung Quốc nói rằng, “có sự hiểu nhầm” khiến một số người xem chính sách quản lý mới là một biện pháp siết chặt quản lý trên môi trường mạng của Trung Quốc.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết những dự thảo luật, cũng giống như nhiều điều luật của Trung Quốc, có thể được hiểu rất nhiều nghĩa, và trong một số trường hợp, có thể còn mang lại cho nhà quản lý quyền đóng luôn đường truy cập đến tất cả các website không đăng ký địa chỉ web trong nước.

MIIT nói rằng dự thảo quản lý tên miền quy định các website phải sử dụng các dịch vụ đăng ký tên miền nội địa, hoặc sẽ có nguy cơ bị đóng cửa, và đối mặt với các khoản phạt lên đến 30.000 tệ (4.600 USD).

“Các nhà cung cấp dịch vụ Internet không được cung cấp dịch vụ truy cập mạng cho những tên miền kết nối với mạng lưới nội địa nhưng lại không được quản lý bởi các cơ quan dịch vụ đăng ký tên miền trong nước”, MIIT nói trong một dự thảo quy định được đăng tải lên website của họ hồi tuần trước.

Reuters cho biết MIIT từng nói với họ rằng, đã có “sự hiểu nhầm” về các quy định, và thực tế là, những quy định này “không gây xung đột cơ bản” với các quy định của toàn cầu.

Trong một email gửi cho Reuters, MIIT viết: “Các quy định “không liên quan đến những website được truy cập ở nước ngoài, không ảnh hưởng đến việc người dùng truy cập các nội dung internet liên quan, và không ảnh hưởng đến sự phát triển kinh doanh bình thường của các công ty nước ngoài tại Trung Quốc”.

trung-quoc-2

Reuters viết rằng các nhà chức trách thường ban hành quy định và điều luật sơ bộ để lấy ý kiến người dân, tuy nhiên không rõ liệu họ có kết hợp phản hồi của công chúng trong bản soạn thảo cuối cùng không. MIIT nói họ sẽ “nghiên cứu nghiêm túc” các phản hồi.

Các chuyên gia chia sẻ, các quy định sẽ làm tăng khả năng kiểm duyệt internet của Trung Quốc, cho phép Trung Quốc nhắm tới những website lưu trữ trên các máy chủ Trung Quốc, nhưng đăng ký tên miền ở nước ngoài, nơi chính quyền Bắc Kinh không thể hoàn toàn đóng cửa những trang web đó.

Chính vì thế, “dự thảo mới nhắm tới việc đảm bảo những nội dung lưu trữ trên các máy chủ  Trung Quốc được truy cập thông qua một tên miền do nhà cung cấp dịch vụ đăng ký tên miền Trung Quốc quản lý”, Rogier Creemer, một giảng viên chính trị và lịch sử của trường Đại học Oxford, nói. “Điều  này sẽ tăng cường quyền lực giám sát của Trung Quốc”.

Các nhóm doanh nghiệp nước ngoài chỉ trích mạnh mẽ những quy định này, rằng điều đó hạn chế cơ hội của công ty nước ngoài và bóp nghẹt sự sáng tạo.

Một số chuyên gia cho rằng mối lo ngại đã bùng nổ mạnh mẽ. Các quy định có thể cho phép chính phủ chặn mọi website không đăng ký tại Trung Quốc, Mareike Ohlberg, nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Trung Quốc Mercator ở Berlin  nói.

“Rất có thể, điều này sẽ dẫn đến việc chặn tất cả tên miền không đăng ký tại Trung Quốc”, Ohlberg nói.

Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét